Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

Một vài kỹ thuật trong phương pháp vẽ màu nước

Một vài kỹ thuật trong phương pháp vẽ màu nước :
1.Flat wash:là một lớp màu nước mịn, đều. Dùng cọ flat (phẳng) lớn là thích hợp nhất cho kỹ thuật này nó giúp bạn giảm số lần tô, giúp màu đều hơn.Làm ướt cọ bằng nước và màu, rồi quẹt cọ theo đường thẳng ngang tờ giấy, dùng lực ấn thật nhẹ. Bằng một lượng màu và nước tương đương, lặp lại tương tự bước trên, nét sau chồng lên mép nét trước một chút, bạn sẽ tô ra được một lớp màu đều.
2.Graded wash: là kỹ thuật cao hơn của flat wash,khi dùng kỹ thuật graded wash màu sẽ nhạt hoặc đậm dần theo mỗi nét cọ.
Cũng giống như flat wash, bằng cọ flat, một lượng màu và nước vừa phải và một nét cọ đều trên giấy. Nét thứ hai, thêm một chút nước để màu nhạt hơn hoặc thêm chút màu cho đậm hơn,phụ thuộc vào việc bạn muốn tô từ đậm sang nhạt hay từ nhạt sang đậm.
Bạn có thể thêm nước, hoặc màu, cho mỗi nét tiếp theo, các nét sau chồng lên các nét trước một chút để chuyển màu tự nhiên.
3. Wet in wet:là một trong những kỹ thuật vẽ màu nước cơ bản nhất, có thể tạo ra hiệu ứng nhòe rất đẹp. Bạn sẽ cần một bình xịt nước và một miếng bọt biển, xịt một ít nước lên giấy, rồi lấy bọt biển thoa đều nước ra khắp mặt giấy. Sau đó chỉ việc tô màu lên.Nếu màu đủ ướt, màu sẽ lan ra ,tạo ra các nét cọ nhòe , thích hợp để vẽ nền hay một cảnh u buồn.
4. Dry brush: kỹ thuật này tạo ta hiệu ứng có hoa văn rất sần, bạn nên dùng để vẽ những vật ở gần, hay những vật có bề mặt gồ ghề. Đặc biệt là trong trường hợp bạn tô toàn bộ những phần còn lại của bức tranh bằng các kỹ thuật vẽ màu nước ướt.
5. Spray techniques: sử dụng một cây cọ flat lớn hay bàn chải đánh răng để tạo ra hiệu ứng giống sơn xịt hay bắn tung tóe (splattered & sprayed effects). Trộn màu với một lượng nước vừa phải, rồi dùng ngón tay vuốt lông cọ để màu búng ra khắp trang giấy.
6. Color lifting : dùng cọ hoặc một miếng khăn giấy ướt, rồi dùng nó để lau phần màu đã tô trên bức tranh, giúp bức tranh của bạn có một nét mềm mại, dùng để tạo một cảnh u buồn, theo trường phái ấn tượng hay mây, nước. kỹ thuật này còn có thể dùng để tạo ra các hiệu ứng ánh sáng mềm mại như tia sáng, sương mù. Nếu giấy khô, bạn có thể đặt băng giấy lên bức vẽ và chậm ở giữa để tạo ra một tia sáng sắc nét và thẳng mà lại mờ ở giữa.
7 . Edege softening: Có vài cách giúp cho bạn có thể biến các cạnh sắc thành các nét mờ mềm mại.
Ngay sau khi bạn vừa tô xong, lập tức làm ướt cọ, nhớ chỉ để cọ ẩm chứ không quá ướt. Sau đó, tô dọc theo đường bạn muốn làm mềm. Phần mới tô hơi ẩm có thể cho phép màu mới có thể hòa vào, nhưng chỉ khi giấy còn ướt thôi. Bạn có thể tiếp tục lập lại nếu muốn tăng kích thước của phần mờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét